นิวยอร์กไทม์สเผย "แอปเปิ้ล" ใกล้ปิดดีลกับฟีฟ่า ได้สิทธิ์ถ่ายบอลชิงแชมป์สโมสรโลกปี 68

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 23, 2024 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเดอะนิวยอร์กไทม์ส รายงานเมื่อวานนี้ (22 เม.ย.) โดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ใกล้จะบรรลุข้อตกลงกับบริษัทแอปเปิ้ล (Apple) เพื่อมอบสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก หรือ FIFA Club World Cup ปี 2025 ที่จะจัดขึ้นเป็นเวลา 1 เดือน

แหล่งข่าวระบุว่า ข้อตกลงกับแอปเปิ้ลอาจจะมีการประกาศในเดือนนี้โดยมีมูลค่าประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งน้อยกว่าที่ฟีฟ่าประมาณการไว้ในตอนแรกที่ 4 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้ธุรกิจสตรีมมิ่งของแอปเปิ้ลได้เปรียบ ท่ามกลางการแข่งขันระหว่างผู้ให้บริการสตรีมมิ่งเพื่อแย่งชิงสิทธิ์การถ่ายทอดสดกีฬายอดนิยม เพื่อดึงดูดยอดสมัครสมาชิก

รายงานระบุว่า หากข้อตกลงนี้สำเร็จ ก็จะเป็นครั้งแรกที่ฟีฟ่าตกลงทำสัญญาทั่วโลกฉบับเดียว

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารระดับสูงของฟีฟ่าได้แสดงความกังวลว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีสิทธิ์การออกอากาศแบบ "ไม่เสียค่ารับชม" (Free-to-air) รวมอยู่ด้วยหรือไม่ ซึ่งหากไม่มีแล้ว การแข่งขันดังกล่าวจะรับชมได้เฉพาะสมาชิกของ Apple TV+ เท่านั้น และจะส่งผลให้มีผู้ชมค่อนข้างน้อย

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า สปอนเซอร์ยังลังเลที่จะจ่ายเงิน 150 ล้านดอลลาร์ตามที่ฟีฟ่าต้องการสำหรับแพ็คเกจสปอนเซอร์อีกด้วย

รายงานระบุว่า การแข่งขันทัวร์นาเมนต์แบบ 32 ทีมนี้จะจัดขึ้นในปีหน้า ระหว่างวันที่ 15 มิ.ย. ถึง 13 ก.ค. ซึ่งโดยปกติแล้ว จะไม่มีการจัดการแข่งขันรายการใหญ่ใด ๆ ในช่วงเวลานี้ เพื่อให้นักเตะได้พักผ่อนในช่วงนอกฤดูกาล 1 ปีก่อนแข่งฟุตบอลโลก

รายงานระบุว่า ฟีฟ่าเผชิญกับเสียงวิจารณ์จากสหภาพนักฟุตบอล เนื่องจากไม่ได้ปรึกษาหารือกับพวกเขาก่อนที่จะประกาศเกี่ยวกับการแข่งขันครั้งนี้

โฆษกประจำองค์กรฟีฟ่าตอบกลับคำขอความคิดเห็นของรอยเตอร์ว่า "โดยทั่วไปแล้ว ฟีฟ่าไม่ยืนยันหรือปฏิเสธการหารือทางการค้า"

ด้านแอปเปิ้ลปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ