"เจนเนอรัล เบฟเวอร์เรจ" ของไทยเล็งนำธุรกิจส่งออกน้ำมะพร้าวเข้าตลาดหุ้นสิงคโปร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2024 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท เจนเนอรัล เบฟเวอร์เรจ จำกัด บริษัทเครื่องดื่มสัญชาติไทย กำลังพิจารณาที่จะเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ สำหรับไอเอฟบีเอช จำกัด (IFBH Ltd.) ที่จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แบรนด์ของบริษัท ซึ่งรวมถึงน้ำมะพร้าวแบรนด์ IF ในต่างประเทศ

แหล่งข่าวซึ่งไม่ประสงค์ออกนามเปิดเผยว่า บริษัทกำลังเจรจากับที่ปรึกษาทางการเงินและตั้งเป้าที่จะประเมินมูลค่าธุรกิจ IFBH ที่ประมาณ 300 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (222 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และคาดว่าอาจระดมทุนได้ถึง 30-50 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์

รายงานระบุว่า เจนเนอรัล เบฟเวอร์เรจได้ยื่นคำขอเพื่อจดทะเบียนบนกระดาน Catalist ของตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ โดยในขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณา และรายละเอียดต่าง ๆ เช่น ขนาดและระยะเวลา อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

อย่างไรก็ดี เจนเนอรัล เบฟเวอร์เรจ ยังไม่ได้ตอบกลับคำร้องขอความคิดเห็นใด ๆ ขณะที่ตัวแทนตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ ยอดขายหุ้น IPO หรือหุ้นที่มีการซื้อขายเป็นครั้งแรกปรับตัวลดลงในหลายตลาด รวมถึงสิงคโปร์เช่นกัน นอกเหนือจากการเข้าจดทะเบียนทางอ้อม (Reverse Takeover) ของบริษัท 3Cnergy (3C) ในเครือพรอสเพรอ แคป คอร์ป (Prosper Cap Corp.) เมื่อเดือนม.ค. สิงคโปร์มีบริษัทยื่นขอจดทะเบียนเพียงรายการเดียวในปีนี้ ได้แก่ สิงคโปร์ อินสติติว ออฟ แอดวานซ์ เมดิซีน โฮลดิ้งส์ (Singapore Institute of Advanced Medicine Holdings) ซึ่งระดมทุนได้ประมาณ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานระบุว่า ปี 2566 นับเป็นปีที่มีจำนวนการยื่นขอจดทะเบียนเบาบางที่สุดในรอบกว่าหนึ่งทศวรรษสำหรับสิงคโปร์ โดยมีเพียง 6 รายการเท่านั้นที่เสนอขายหุ้น IPO รวมมูลค่า 32.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ