แหล่งข่าวเผยโอเปก-รัสเซียเลื่อนประชุมจันทร์นี้ เหตุโบ้ยความผิดเรื่องราคาน้ำมันร่วง

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 5, 2020 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตรซึ่งนำโดยรัสเซีย หรือที่เรียกว่า โอเปกพลัส ได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมที่เดิมจะมีขึ้นในวันจันทร์นี้ไปเป็นวันที่ 9 เม.ย. เนื่องจากซาอุดีอาระเบียและรัสเซียยังโยนความผิดกันไปมาว่าฝ่ายใดเป็นต้นเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนัก

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวได้ออกมาเปิดเผยภายหลังว่า บรรยากาศในการเจรจานั้นยังค่อนข้างเป็นไปได้ด้วยดี เพียงแค่ยังตกลงกันไม่ได้เกี่ยวกับระดับที่จะใช้อ้างอิงในการปรับลดการผลิต

แหล่งข่าวระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้อยู่ที่ว่าทั้งสองฝ่ายควรปรับลดการผลิตโดยอ้างอิงกับระดับการผลิตในปัจจุบัน หรือระดับการผลิตก่อนที่จะเกิดวิกฤติราคาน้ำมัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังราคาน้ำมันดิบทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 18 ปีเมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่ผ่านมา หลังความต้องการน้ำมันร่วงลงจากการที่หลาย ๆ ประเทศได้ประกาศล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ประกอบกับการที่โอเปกและประเทศพันธมิตรซึ่งนำโดยรัสเซีย ไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องการขยายข้อตกลงปรับลดการผลิตซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อปลายเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ซาอุดีอาระเบียเตรียมจัดการประชุมออนไลน์ระหว่างกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตรซึ่งนำโดยรัสเซีย หรือที่เรียกว่า โอเปกพลัส และอาจรวมถึงชาติผู้ผลิตน้ำมันรายอื่น ๆ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เรียกร้องให้ร่วมมือกันปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน เพื่อยุติสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบที่ร่วงเป็นประวัติการณ์

แหล่งข่าวระบุว่า การประชุมที่กำหนดการเดิมจะจัดขึ้นในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ จะเปิดให้ผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกพลัสสามารถเข้าร่วมการประชุมได้ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าชาติใดจะเข้าร่วม

ทางด้านซาอุดีอาระเบียประกาศชัดเจนว่าพร้อมปรับลดกำลังการผลิต ถ้าประเทศต่าง ๆ รวมถึงสหรัฐ จะยอมแบกรับภาระบางส่วน พร้อมระบุว่าต้องการข้อตกลงที่ยุติธรรม

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ซาอุดีอาระเบีย รัสเซีย และประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่น ๆ จะหารือเรื่องการปรับลดการผลิตน้ำมันอย่างน้อย 6 ล้านบาร์เรลต่อวันในการประชุมทางไกลที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ระบุว่า แม้กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะมีมติปรับลดกำลังการผลิต แต่ก็อาจไม่สามารถหนุนราคาน้ำมันได้มากนัก เนื่องจากตลาดยังคงถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกประสบกับภาวะถดถอย และกระทบอุปสงค์น้ำมัน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เปิดเผยว่า เขาได้หารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และมกุฏราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเขาคาดว่า ทั้งสองประเทศอาจปรับลดกำลังการผลิตลงราว 10 ล้านบาร์เรล หรืออาจมากถึง 15 ล้านบาร์เรล เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ