โอเปกพลัสมีมติลดผลิตน้ำมัน 7.2 ล้านบาร์เรล มีผลบังคับใช้ม.ค.ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday December 4, 2020 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 7.2 ล้านบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ระดับ 7.7 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนม.ค.หน้า

การตัดสินใจดังกล่าวบ่งชี้ว่า จะมีน้ำมันดิบปริมาณ 500,000 บาร์เรล/วันจากกลุ่มโอเปกพลัสไหลเข้าสู่ตลาดน้ำมันโลก

ที่ประชุมโอเปกพลัสได้ตกลงที่จะจัดการประชุมรัฐมนตรีพลังงานในทุกๆ เดือน โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนม.ค.ปีหน้า เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับการปรับเพดานการผลิตสำหรับเดือนต่อๆ ไป โดยการปรับเพดานการผลิตในแต่ละเดือนนั้น จะไม่เกิน 500,000 บาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมโอเปกพลัสยังได้ตัดสินใจที่จะขยายเวลาให้สมาชิกลดการผลิตน้ำมันเพื่อชดเชยกับการผลิตส่วนเกินไปจนถึงเดือนสิ้นเดือนมี.ค.ปีหน้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า ประเทศสมาชิกกลุ่มโอเปกพลัสจะสามารถลดการผลิตเพื่อชดเชยกับกำลังการผลิตส่วนเกินในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาได้อย่างครบถ้วน

ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสได้ตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิต 7.7 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นปี 2563 และหลังจากนั้น จะลดกำลังการผลิตลงเพียง 5.8 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค. 2564 เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรล/วันจากโอเปกพลัสไหลเข้าสู่ตลาดน้ำมันโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ