ซาอุฯปรับเพิ่มราคาน้ำมันดิบขายเอเชีย-สหรัฐ หลังโอเปกพลัสคงเพดานการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Monday March 8, 2021 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาอุดีอาระเบียปรับเพิ่มราคาน้ำมันดิบที่ขายให้กับเอเชียและสหรัฐในเดือนเม.ย. หลังซาอุดีอาระเบียสมัครใจที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วันต่อไปอีก 1 เดือน ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันจนถึงเดือนเม.ย.

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ว่า ตลาดน้ำมันจะตึงตัวมากขึ้น และสะท้อนให้เห็นว่าซาอุดีอาระเบียมองว่าความต้องการน้ำมันยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจึงได้ตัดสินใจปรับขึ้นราคาขายน้ำมัน แม้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งแรงเพราะได้แรงหนุนหลังจากที่ประชุมกลุ่มโอเปกพลัสมีมติคงเพดานการผลิตน้ำมัน

ซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย ได้ปรับเพิ่มราคาน้ำมันดิบ Arab Light ที่ขายให้เอเชียขึ้น 40 เซนต์/บาร์เรล ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรมมองว่า หากกลุ่มโอเปกพลัสไม่มีมติคงเพดานการผลิตแล้ว ซาอุดี อารามโค ก็น่าจะคงราคาขายที่ระดับเดิม

นอกจากนี้ ซาอุดี อารามโค ได้ปรับเพิ่มราคาขายน้ำมันเกรดอื่นให้เอเชียเช่นกัน ยกเว้นเกรด Heavy โดยการขึ้นราคาครั้งนี้เป็นการปรับขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงก่อนที่ซาอุดีอาระเบียได้เปิดสงครามราคาน้ำมันเมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ