"โกลด์แมนแซคส์" คาดวิกฤตยูเครนไม่กระทบอุปทานพลังงาน ชี้การคว่ำบาตรเสียหายทั้งสองฝ่าย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 26, 2022 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐคาดการณ์ว่า สถานกาณ์ตึงเครียดในยูเครนอาจจะไม่ส่งผลกระทบที่รุนแรงต่ออุปทานพลังงาน

นายเจฟฟ์ เคอร์รี หัวหน้าฝ่ายวิจัยสินค้าโภคภัณฑ์ระดับโลกของโกลด์แมน แซคส์ กล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า สถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนจะไม่ทำให้ตลาดพลังงานถึงกับหยุดชะงัก แต่ปัจจัยที่จะส่งผลให้ตลาดหยุดชะงักมาจาก 2 สาเหตุหลัก คือ การคว่ำบาตรและการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง

ทั้งนี้ นายเคอร์รีกล่าวว่า หากภาวชะงักงันด้านพลังงานเป็นผลมาจากมาตรการคว่ำบาตร ก็จะสร้างความเสียหายต่อทั้งสองฝ่าย เพราะหากเส้นทางการลำเลียงพลังงานผ่านยูเครนถูกระงับ ก็จะไม่เป็นประโยชน์กับฝ่ายใดเลย

อย่างไรก็ดี นายเคอร์รีกล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวอาจเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นราว 2 ดอลลาร์/บาร์เรล และหนุนราคาก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นประมาณ 4 ดอลลาร์/บีทียู (British Thermal Unit) พร้อมเสริมว่า ราคาธัญพืชก็น่าจับตามองเช่นกัน เนื่องจากยูเครนเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีและข้าวโพดรายใหญ่

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า เขาเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย หากปธน.ปูตินสั่งการให้กองทัพรัสเซียนับ 100,000 รายตามแนวชายแดนบุกเข้ายูเครน โดยความตึงเครียดดังกล่าวส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะก๊าซ เนื่องจากรัสเซียเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของยุโรป นอกจากนี้ยังเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่และเป็นผู้ผลิตข้าวสาลี, อะลูมิเนียม และนิกเกิลรายใหญ่อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ