จีนเล็งขอสหรัฐยกเว้นการคว่ำบาตรโรงงานก๊าซ LNG ของรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Friday December 22, 2023 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนกำลังเตรียมที่จะขอให้สหรัฐยกเว้นการคว่ำบาตรต่อโรงงานส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) แห่งใหม่ของรัสเซีย เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ พยายามป้องกันไม่ให้การจัดส่งเชื้อเพลิงหยุดชะงัก เนื่องจากมีความจำเป็นต่อการทำความร้อนในบ้านรวมถึงอุตสาหกรรมไฟฟ้า

ซีเอ็นโอโอซี (CNOOC) และบริษัทไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป (CNPC) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจจีน ต่างถือหุ้นในโครงการอาร์กติก แอลเอ็นจี 2 (Arctic LNG 2) ของบริษัทโนวาเทก พีเจเอสซี (Novatek PJSC) ในรัสเซีย โดยทั้งสองบริษัทกำลังวางแผนที่จะขอยกเว้นการคว่ำบาตร เนื่องจากมาตรการดังกล่าวของสหรัฐคุกคามการจัดส่งก๊าซ LNG สหรัฐบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรโรงงานดังกล่าวเมื่อเดือนพ.ย.ในขณะที่สหรัฐขยายมาตรการคว่ำบาตรต่อบริษัทรัสเซียมากขึ้น ภายหลังรัสเซียบุกโจมตียูเครน

แหล่งข่าวระบุว่า เรือขนส่งก๊าซ LNG อาจเผชิญมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ หากรับเชื้อเพลิงจากโครงการอาร์กติก แอลเอ็นจี 2 อีกทั้งซีเอ็นโอโอซี และไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป ยังซื้อก๊าซ LNG จากสหรัฐด้วย ดังนั้นจึงไม่ต้องการให้มาตรการคว่ำบาตรส่งผลกระทบต่ออุปทานที่ได้มาจากโครงการในสหรัฐ

จีนเป็นผู้ซื้อก๊าซ LNG รายใหญ่ที่สุดของโลก และยังนำเข้าก๊าซจากรัสเซียจำนวนมากผ่านทางท่อส่งก๊าซทางบก อย่างไรก็ตาม ซีเอ็นโอโอซีและและไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป ยังไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ ต่อรายงานดังกล่าว

ทั้งนี้ การร้องขอความช่วยเหลือดังกล่าวของจีนเป็นเรื่องที่เกิดขี้นไม่บ่อยนัก เนื่องจากปกติแล้วจีนมักจะหาวิธีรับมือมาตรการคว่ำบาตรต่าง ๆ เอง ตัวอย่างเช่น รัสเซียสามารถหลีกเลี่ยงมาตรการจำกัดในการขนส่งน้ำมันไปยังจีนได้โดยใช้ "กองเรือมืด" ของเรือบรรทุกน้ำมันที่ดำเนินการอย่างเป็นอิสระและสามารถปกปิดที่มาของสินค้าได้ แต่เรือ LNG นั้นออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อขนส่งเชื้อเพลิงเย็นจัดจากโรงงานส่งออกขนาดใหญ่ ดังนั้น ทำให้แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะซ่อนการเคลื่อนไหว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ