ราคาทองพุ่งนิวไฮ 1 สัปดาห์จากอานิสงส์ดอลล์อ่อน ขณะจับตา Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 16, 2018 23:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ในวันนี้ โดยได้อานิสงส์จากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยทางการเมืองในอังกฤษ

ทั้งนี้ ราคาทองสปอตพุ่งแตะ 1,227.10 ดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.

ส่วนราคาทองในตลาดฟิวเจอร์ ณ เวลา 23.24 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ดีดตัวขึ้น 6.70 ดอลลาร์ หรือ 0.55% สู่ระดับ 1,221.70 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ร่วงลงหลุดระดับ 113 เยน ตามการปรับตัวลงของตลาดหุ้นญี่ปุ่น โดยนักลงทุนลดการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง ขณะที่จับตาปัจจัยการเมืองในอังกฤษ

ณ เวลา 22.18 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.70% สู่ระดับ 112.82 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.09% สู่ระดับ 128.57 เยน และดีดตัวขึ้น 0.60% สู่ระดับ 1.1394 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.44% สู่ระดับ 96.50

ดอลลาร์ได้รับคำสั่งซื้อในช่วงแรก ตามการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อคืนนี้ อย่างไรก็ดี ดอลลาร์ชะลอตัวลงในเวลาต่อมา สอดคล้องกับการร่วงลงของตลาดหุ้นโตเกียว และดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้า

นักลงทุนจับตาสถานการณ์ทางการเมืองในอังกฤษ หลังจากที่รัฐมนตรีหลายรายพากันลาออก เนื่องจากไม่เห็นด้วยต่อข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ทั้งนี้ นางซูเอลลา เบรเวอร์แมน รัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการ Brexit และนางแอน-มารี เทรเวลแยน รัฐมนตรีช่วยศึกษาธิการ ประกาศลาออกเมื่อวานนี้ ตามการลาออกของนายโดมินิค แรบ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการ Brexit และนางเอสเธอร์ แมคเวย์ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการบำนาญของอังกฤษ ก่อนหน้านี้ เพื่อแสดงการคัดค้านข้อตกลง Brexit ที่นางเมย์ได้ยื่นต่อสหภาพยุโรป (EU)

รัฐมนตรีทั้ง 4 ต่างก็เป็นผู้สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวจาก EU โดยพวกเขาระบุว่า ข้อตกลง Brexit ระหว่างอังกฤษและ EU ไม่ได้บ่งชี้ถึงการแยกตัวอย่างเด็ดขาดจาก EU ตามที่ชาวอังกฤษที่ลงประชามติในปี 2559 ต้องการ

นักวิเคราะห์ระบุว่า หากนางเมย์ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หรือประสบความพ่ายแพ้ในการลงมติไม่ไว้วางใจในรัฐสภา ก็จะส่งผลให้นักลงทุนหันมาซื้อเยนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย


แท็ก อังกฤษ   Brexit  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ