สมาคมอัญมณีอินเดียคาดยอดนำเข้าทองคำของอินเดียอาจฟื้นตัวปีนี้ หลังหดตัวรุนแรงสุดในรอบ 3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 21, 2020 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับของอินเดียคาดการณ์ว่า ในปี 2563 นี้ อินเดียอาจมีการนำเข้าทองคำเพิ่มขึ้น หลังจากที่ยอดนำเข้าหดตัวแตะระดับต่ำสุดรอบ 3 ปีเมื่อปีที่แล้ว

นายอานันทา ปัฑมานาบัน ประธานสมาคม All India Gem & Jewellery Domestic Council ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของผู้ค้าอัญมณีกว่า 300,000 รายทั่วอินเดีย กล่าวว่า ยอดนำเข้าทองคำของอินเดียอาจฟื้นตัวแตะระดับ 750 ตันในปีนี้ หลังจากที่มีการนำเข้าลดลงในปีที่แล้วเหลือเพียงประมาณ 690 ตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2559 จากผลกระทบของการชะลอตัวทางเศรษฐกิจและราคาทองคำในประเทศที่พุ่งสูงขึ้น

นายปัฑมานาบันให้เหตุผลว่า "ราคาทองพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้ผู้คนไม่สามารถปรับตัวตามได้ทัน" อย่างไรก็ตาม การขยายตัวของเศรษฐกิจที่ช้าลงจนอยู่ในระดับย่ำแย่ในรอบกว่าทศวรรษนั้น อาจทำให้อุตสาหกรรมเครื่องประดับต้องออกโปรโมชั่นมากระตุ้นยอดขายในปีนี้ เขาระบุ

ทั้งนี้ อินเดียซึ่งเป็นประเทศที่มีการบริโภคทองคำมากเป็นอันดับ 2 ของโลก กำลังเผชิญผลกระทบจากราคาทองคำในตลาดโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อันเป็นผลจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์การค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ, การใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายของประเทศต่างๆ และการเข้าซื้อทองคำของธนาคารกลางและกองทุนทั่วโลก จนทำให้ราคาทองคำในอินเดียพุ่งขึ้นเกือบ 25% ในปี 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการปรับตัวมากสุดนับตั้งแต่ปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ