ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัว ปัจจัยดอลล์แข็งกดดันตลาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 16, 2020 22:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวลงในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ แต่ความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีน เป็นปัจจัยหนุนให้ราคาทองยังคงอยู่เหนือระดับ 1,800 ดอลลาร์

ณ เวลา 22.29 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ลบ 7.20 ดอลลาร์ หรือ 0.40% สู่ระดับ 1,806.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ราคาทองพุ่งขึ้นกว่า 19% ในปีนี้ ขานรับการผ่อนคลายนโยบายการเงิน และการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางทั่วโลก เพื่อเยียวยาภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานวานนี้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐพุ่งขึ้น 67,417 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงเป็นประวัติการณ์

ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดในหลายรัฐ ส่วนใหญ่ทางภาคใต้และตะวันตก โดยผู้ป่วยในแคลิฟอร์เนีย ฟลอริดา และเท็กซัสรวมกันมีจำนวน 31,847 ราย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยรายใหม่ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ค่าเฉลี่ยจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐอยู่ที่ระดับ 62,210 รายในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขเฉลี่ยที่สูงเป็นประวัติการณ์ และพุ่งขึ้น 21% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่มากกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามบังคับใช้กฎหมายคว่ำบาตรจีน เพื่อตอบโต้ต่อการที่จีนเข้าแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้ลงนามในคำสั่งของฝ่ายบริหาร เพื่อยุติการให้สถานะพิเศษแก่ฮ่องกง

ทางด้านจีนระบุว่าจะทำการตอบโต้การดำเนินการดังกล่าวของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ