ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $23.8 ผิดหวังเฟดเมินส่งสัญญาณปรับนโยบายการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 21, 2020 07:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (20 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ส่งสัญญาณการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน แม้เฟดได้แสดงความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐในรายงานการประชุมเดือนก.ค.ก็ตาม

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 23.8 ดอลลาร์ หรือ 1.21% ปิดที่ 1,946.5 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 19.3 เซนต์ หรือ 0.71% ปิดที่ 27.147 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. ร่วงลง 29.4 ดอลลาร์ หรือ 3.07% ปิดที่ 926.9 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 7.80 ดอลลาร์ หรือ 0.4% ปิดที่ 2,186.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อคืนนี้ หลังจากเฟดเปิดเผยรายงานการประชุมเดือนก.ค.ซึ่งระบุว่า แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับความเสี่ยงหลายด้าน ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 โดยสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจทรุดตัวลงอีก และจะนำไปสู่ภาวะชะงักงันทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี เฟดไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับเปลี่ยนนโยบายทางการเงินในช่วงฤดูใบไม้ร่วง แม้มีความกังวลต่อทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งสร้างความผิดหวังต่อนักลงทุนที่คาดหวังว่าเฟดจะใช้มาตรการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย โดยจะผลักดันเงินเฟ้อให้สูงกว่าระดับ 2% หรือเฟดอาจใช้มาตรการควบคุมเพดานอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ในระหว่างวัน นักลงทุนส่วนหนึ่งเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจำนวน 1.106 ล้านรายในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 923,000 ราย

นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮลในวันที่ 27-28 ส.ค. โดยการประชุมดังกล่าวจะปรับรูปแบบเป็นการเสวนาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในหัวข้อ "Navigating the Decade Ahead: Implications for Monetary Policy" ซึ่งถือเป็นการปรับรูปแบบการประชุมครั้งแรกในรอบเกือบ 40 ปี เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ