ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปิดผันผวนวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 26, 2013 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบๆเป็นส่วนใหญ่ และปิดไร้ทิศทางในวันนี้ โดยผลิตภัณฑ์ถั่วเหลือง ฝ้ายและน้ำตาลปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่สัญญาน้ำมันปรุงอาหารและธัญพืชปิดปรับฐานอย่างอ่อนแรงต่อเนื่อง

สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ที่ตลาดต้าเหลียนปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.75% ที่ 3,369 หยวน/ตัน หลังจากที่สัญญาถั่วเหลืองตลาด CBOT ปิดบวกเมื่อคืนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม สัญญาถั่วเหลืองปิดลดลง 0.2% ที่ 4,476 หยวน/ตัน จากแรงกดดันในการนำเข้า

อุปสงค์การส่งออกที่ทรงตัว ประกอบกับสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกในทวีปอเมริกาใต้นั้น มีแนวโน้มว่า จะยังหนุนราคาถั่วเหลืองสหรัฐในระยะสั้นๆ อย่างไรก็ตาม สัญญาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองต้าเหลียนน่าจะปรับตัวได้ไม่ดีเท่าของสหรัฐ เมื่อพิจารณาจากแรงกดดันจากการนำเข้าในปริมาณมากในอีกไม่กี่เดือนที่จะถึงนี้

สัญญาน้ำมันปรุงอาหารตลาดต้าเหลียนปรับตัวลงปานกลาง โดยสัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนพ.ค.ขยับลง 0.4% ปิดที่ 5,942 หยวน/ตัน ส่วนสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองอ่อนตัว 0.52% ปิดที่ 6,874 หยวน/ตัน

หลังจากที่ได้รับแรงหนุนจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในพื้นที่เพาะปลูกสำคัญๆ สัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน โดยสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค.ขยับขึ้น 0.63% ที่ 4,972 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์ชี้ว่า แม้ว่าความต้องการในการรีสต็อกสินค้าช่วงเทศกาลและสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยน่าจะช่วยหนุนราคาน้ำตาลเจิ้งโจว แต่แรงกดดันด้านอุปทานในฤดูหีบอ้อยนั้นไม่น่าจะทำให้น้ำตาลปรับตัวเพิ่มขึ้นได้สูงมากนัก

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนพ.ค. ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดบวก 0.66% ที่ 18,980 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ หรือ CCIndex 3128B ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน อยู่ที่ 19,526 หยวน/ตัน ทรงตัวจากระดับวันซื้อขายก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ