ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดร่วง หลังสภาพอากาศอาร์เจนตินาเอื้อการเพาะปลูก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 15, 2016 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเมื่อคืนนี้ (14 ธ.ค.) สัญญาธัญพืชปิดผันผวน โดยถั่วเหลืองปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ หลังจากรายงานการพยากรณ์อากาศระบุว่า จะมีฝนตกในพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองในอาร์เจนตินา

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.28% ปิดที่ 3.62 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 0.5 เซนต์ 0.12% ปิดที่ 4.8 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 4.25 เซนต์ หรือ 0.41% ปิดที่ 10.2375 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีและข้าวโพดปิดปรับตัวขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อชดเชยการทำชอร์ตเซล โดยสัญญาข้าวสาลียังคงปิดปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งเป็นวันที่ 5 ขณะที่ข้าวโพดปรับตัวขึ้นต่อเนื่องกันเป็นวันที่ 4

อย่างไรก็ตาม การซื้อขายในตลาดเมื่อคืนนี้เป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่จะรู้ผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยคณะกรรมการเฟดจะแถลงผลการประชุมหลังจากตลาด CBOT ปิดทำการแล้ว

นอกจากนี้ การส่งออกถั่วเหลืองของสหรัฐยังได้รับแรงกดดันจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกในประเทศคู่แข่งอย่างอาร์เจนตินา รวมถึงบราซิลที่คาดการณ์ว่า จะสามารถผลิตถั่วเหลืองได้ถึง 101.7 ล้านตันในปีการผลิต 2559/2560 และจะเพิ่มปริมาณการส่งออกขึ้นสู่ระดับ 58 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ