ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดพุ่งกว่า 1% รับข่าวจีน-สหรัฐบรรลุดีลการค้าเฟสแรก

ข่าวต่างประเทศ Monday December 16, 2019 06:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (13 ธ.ค.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน โดยสัญญาถั่วเหลืองปิดพุ่งขึ้นกว่า 1% ขานรับข่าวจีนและสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้น 9.25 เซนต์ หรือ 1.03% ปิดที่ 9.075 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีดีดตัวขึ้น 2.25 เซนต์ หรือ 0.42% ปิดที่ 5.325 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ 0.86% ปิดที่ 3.81 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดได้แรงหนุนจากรายงานข่าวที่ว่า สหรัฐและจีนประกาศบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกซึ่งสหรัฐจะลดภาษีนำเข้าสินค้าจีนบางส่วนเพื่อแลกกับการที่จีนซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้น และสหรัฐได้ตกลงที่จะระงับการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่วงเงิน 1.60 แสนล้านดอลลาร์ที่กำหนดไว้ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ด้วย

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อวันศุกร์ว่า สหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีน และสหรัฐจะไม่เรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนในวันที่ 15 ธ.ค. พร้อมระบุว่า สหรัฐและจีนจะเริ่มการเจรจาข้อตกลงการค้าเฟสสองโดยทันที แทนที่จะรอจนกว่าหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า

ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนสัญญาถั่วเหลืองพุ่งขึ้นกว่า 1% และยังเป็นปัจจัยหนุนสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปิดในแดนบวกเมื่อวันศุกร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ