ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดบวกเป็นวันที่ 9 ติดต่อกัน รับคาดการณ์ส่งออกสดใส

ข่าวต่างประเทศ Friday February 14, 2020 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (13 ก.พ.) สัญญาถั่วเหลืองปิดปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 9 ติดต่อกัน โดยได้รับแรงหนุนจากคาดการณ์ยอดส่งออกที่สดใส

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้น 3.75 เซนต์ หรือ 0.42% ปิดที่ 8.9625 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 3.5 เซนต์ หรือ 0.91% ปิดที่ 3.795 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 3.25 เซนต์ หรือ 0.59% ปิดที่ 5.4425 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยหนุนจากคาดการณ์ที่ว่า ยอดส่งออกจะเพิ่มขึ้น หลังจากที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ปรับเพิ่มประมาณการการส่งออกถั่วเหลืองปี 2562/2563 อีกราว 50 ล้านบุชเชล ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่จีนนำเข้าถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ถั่วเหลืองยังได้รับแรงหนุนจากการที่จีนยังคงดำเนินนโยบายและมาตรการอำนวยความสะดวกเพื่อเริ่มการผลิตที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19

นายโอลิเวอร์ สลูป รองประธานบริษัทบลู ไลน์ ฟิวเจอร์ส กล่าวว่า ราคาถั่วเหลืองอาจพุ่งแตะ 9 ดอลลาร์/บุชเชล หากถั่วเหลืองยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง

"ผมคงไม่ประหลาดใจที่เห็นตัวเลขราคาพุ่งแตะ 9.15-9.2 ดอลลาร์/บุชเชล ในเร็ว ๆ นี้" นายสลูปกล่าว

ขณะเดียวกัน สัญญาข้าวสาลีและข้าวโพดปรับตัวลง หลังจากที่ปรับตัวขึ้นในการซื้อขายเมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์มองว่า การที่ราคาข้าวสาลีรัสเซียและยุโรปปรับตัวลง รวมถึงเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า ได้ฉุดให้ราคาข้าวสาลีในตลาด CBOT ลดลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ