ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดลบ นลท.ขายทำกำไรหลังราคาพุ่ง 9 วันต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 17, 2020 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (14 ก.พ.) สัญญาถั่วเหลืองปิดในแดนลบ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากราคาถั่วเหลืองพุ่งขึ้นติดต่อกัน 9 วันทำการก่อนหน้านั้น อันเนื่องมาจากแนวโน้มการส่งออกที่สดใส

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 2.75 เซนต์ หรือ 0.31% ปิดที่ 8.9375 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 1.75 เซนต์ หรือ 0.46% ปิดที่ 3.7775 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 1.5 เซนต์ หรือ 0.28% ปิดที่ 5.4275 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาธัญพืชส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในแดนบวกในช่วงเช้า ก่อนที่จะปิดตลาดร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรก่อนวันหยุดยาว โดยตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT จะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 17 ก.พ. เนื่องในวันประธานาธิบดีสหรัฐ

นักวิเคราะห์ยังกล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้ สัญญาถั่วเหลืองพุ่งขึ้นติดต่อ 9 วันทำการ อันเนื่องมาจากความหวังที่ว่าสหรัฐจะสามารถส่งออกถั่วเหลืองได้มากขึ้น อย่างไรก็ดี สัญญาถั่วเหลืองปิดตลาดอ่อนแรงลงในวันศุกร์ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไร

นอกจากนี้ สัญญาธัญพืชยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.05% สู่ระดับ 99.1248 เมื่อวันศุกร์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าจะทำให้สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้น และมีความน่าดึงดูดน้อยลงสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ