ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดปิดบวก วิตกอากาศแล้งกระทบผลผลิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 15, 2020 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (14 ธ.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวผันผวน โดยสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปิดเพิ่มขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวสาลีลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 0.5 เซนต์ หรือ 0.12% ปิดที่ 4.24 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 18 เซนต์ หรือ 2.93% ปิดที่ 5.965 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้น 9 เซนต์ หรือ 0.78% ปิดที่ 11.695 ดอลลาร์/บุชเชล

AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกระบุว่า สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นจากปัจจัยสภาพอากาศในอเมริกาใต้และความต้องการถั่วเหลืองของสหรัฐ ส่วนสัญญาข้าวสาลีร่วงลง เนื่องจากตลาดมองว่า แม้รัสเซียจะชะลอการส่งออกข้าวสาลีด้วยการเรียกเก็บภาษีส่งออก แต่ยังคงไม่เพียงพอที่จะทำให้ตลาดหันมาซื้อข้าวสาลีจากสหรัฐเพิ่มขึ้น

สำหรับพยากรณ์อากาศในสัปดาห์นี้ คาดว่าปริมาณน้ำฝนในภาคเหนือของบราซิลและอาร์เจนตินาจะอยู่ต่ำกว่าระดับปกติ ทำให้ความแห้งแล้วส่งผลกระทบต่อผลผลิตในอเมริกาใต้ไปเป็นเวลาอีกหลายเดือน

อย่างไรก็ตาม AgResource ระบุว่า ความแห้งแล้งในอเมริกาใต้ซึ่งจะไปดำเนินไปอีกราว 2-3 สัปดาห์ จะส่งผลดีต่อราคาสัญญาซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ