ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดปิดพุ่ง รับคาดการณ์จีนสั่งซื้อสหรัฐเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Monday January 24, 2022 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (21 ม.ค.) สัญญาข้าวโพดปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า การผลิตข้าวโพดที่ลดน้อยลงในประเทศแถบอเมริกาใต้อาจผลักดันให้จีนหันไปซื้อข้าวโพดจากสหรัฐเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 5.25 เซนต์ หรือ 0.86% ปิดที่ 6.1625 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 10.25 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 7.8 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 11.5 เซนต์ หรือ 0.81% ปิดที่ 14.1425 ดอลลาร์/บุชเชล

เทรดเดอร์ระบุว่า การผลิตข้าวโพดในบราซิลและอาร์เจนตินาที่มีแนวโน้มลดลงเนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งนั้น อาจเป็นปัจจัยผลักดันให้จีนหันไปซื้อข้าวโพดจากสหรัฐมากขึ้น โดยมุมมองดังกล่าวช่วยหนุนสัญญาข้าวโพดในตลาด CBOT พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน

ส่วนสัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปิดตลาดอ่อนแรงลงเนื่องจากคำสั่งขายทำกำไร อย่างไรก็ดี สัญญาถั่วเหลืองได้รับแรงหนุนในระหว่างวัน หลังจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า กลุ่มผู้ส่งออกของภาคเอกชนสหรัฐได้ขายถั่วเหลืองให้กับจีนในปริมาณ 132,000 ตัน

เทรดเดอร์จับตาการเจรจาระหว่างสหรัฐและรัสเซียในประเด็นความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในยูเครน ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า รัสเซียซึ่งเป็นผู้ส่งออกธัญพืชรายใหญ่นั้น อาจตัดสินใจบุกยูเครนเช่นเดียวกับที่ได้ใช้กำลังทหารผนวกคาบสมุทรไครเมียในปี 2557 โดยขณะนี้รัสเซียส่งกำลังทหารเกือบ 100,000 นายประชิดชายแดนยูเครน และอาจเพิ่มกำลังพลเป็น 2 เท่าในเร็ว ๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ