ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.44 เหตุกังวลแนวโน้มอุปทานน้ำมันในตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 31, 2018 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 2% เมื่อคืนนี้ (30 ก.ค.) หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าอุปทานน้ำมันในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางและแคนาดา อาจประสบภาวะตึงตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบจากการที่สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 1.44 ดอลลาร์ หรือ 2.1% ปิดที่ 70.13 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 68 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 74.97 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบยังคงได้แรงหนุนจากการซาอุดิอาระเบียประกาศระงับการส่งออกน้ำมันผ่านทางช่องแคบบาบ อัล-มานเดบในทะเลแดง ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางขนส่งน้ำมันที่สำคัญของโลก หลังจากที่กลุ่มกบฏฮูตีที่ได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน ได้ทำการโจมตีเรือ 2 ลำในน่านน้ำดังกล่าว

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้ปัจจัยหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการที่สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน โดยสหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ วันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. ซึ่งจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังพุ่งขึ้นจากรายงานข่าวที่ว่า ซันคอร์ เอนเนอร์จี ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของแคนาดา ได้ปรับลดคาดการณ์การผลิตน้ำมันในปีนี้ เนื่องจากการลำเลียงน้ำมันจากหนึ่งในแหล่งผลิตน้ำมันแห่งหนึ่งของบริษัทได้รับผลกระทบจากไฟฟ้าดับในช่วงต้นปีนี้

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ