ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้นวันที่ 4 ขานรับคาดการณ์เฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 31, 2019 00:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นเป็นวันทำการที่ 4 ติดต่อกัน จากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความต้องการใช้น้ำมัน

ณ เวลา 23.44 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 40 เซนต์ หรือ 0.70% สู่ระดับ 57.27 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในวันนี้ และพรุ่งนี้ โดยคาดว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กดดันเฟดให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ พร้อมกับยุติการปรับลดงบดุล โดยให้เฟดระงับการลดถือครองพันธบัตรในงบดุลมูลค่า 3.85 ล้านล้านดอลลาร์ของเฟด

"ผมอยากจะเห็นการลดดอกเบี้ยครั้งใหญ่ และผมอยากให้เฟดยุติการคุมเข้มเชิงปริมาณโดยทันที โดยเฟดได้ดำเนินการเร็วเกินไป และแรงเกินไป ทำให้ผมตกอยู่ในฐานะเสียเปรียบ" ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวว่า เขาคิดว่าเฟดควรลดดอกเบี้ยให้เร็วกว่านี้ และเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะดีกว่านี้ หากเฟดไม่ได้เริ่มวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.2558 ซึ่งเฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 9 ครั้งจนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ยังคงมองว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะรับมือการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินของเฟด

นอกจากนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ พร้อมกับส่งสัญญาณว่า BOJ พร้อมที่จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ