ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 1% ใกล้หลุด 56 ดอลลาร์ นักลงทุนกังวลเศรษฐกิจจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 28, 2019 23:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 1% ในวันนี้ ใกล้หลุดระดับ 56 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจจีน หลังเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงได้รับแรงหนุนจากความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 22.38 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 65 เซนต์ หรือ 1.15% สู่ระดับ 56.01 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า กำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมร่วงลง 5.3% ในเดือนก.ย. โดยปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ขณะที่ลดลง 2.1% ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. ท่ามกลางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ และแรงกดดันจากภาวะเงินฝืด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวในวันนี้ว่า เขาจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนก่อนกำหนด แต่เขาไม่ได้ระบุกำหนดเวลาในการลงนามที่ชัดเจน

"เรามีแนวโน้มที่จะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนก่อนกำหนด ซึ่งจะมีเนื้อหาจำนวนมาก" ปธน.ทรัมป์กล่าวต่อผู้สื่อข่าว

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า เนื้อหาส่วนใหญ่ในข้อตกลงการค้าดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับภาคเกษตร และภาคธนาคาร

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนกำลังเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกตามที่ปธน.ทรัมป์ประกาศในวันที่ 11 ต.ค. ขณะที่ปธน.ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาคาดหวังว่าจะลงนามในข้อตกลงดังกล่าวกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่จะมีขึ้นที่ประเทศชิลีในวันที่ 16-17 พ.ย.

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ตามกำหนดเดิมนั้น เขาและปธน.สี จิ้นผิงจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในการประชุมเอเปคที่ชิลี อย่างไรก็ดี ความไม่สงบทางการเมืองที่เกิดขึ้นในชิลีอาจเป็นอุปสรรคต่อการลงนามดังกล่าว

กระทรวงพลังงานรัสเซียแถลงในวันนี้ว่า ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตร จะนำปัจจัยการชะลอตัวของการผลิตน้ำมันในสหรัฐเข้าพิจารณาในการประชุมกำหนดนโยบายในวันที่ 5-6 ธ.ค.

นอกจากนี้ นายราเวล โซโรคิน รมช.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่กลุ่มโอเปกและพันธมิตร จะหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากขึ้น

ทั้งนี้ โอเปกบรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยจะปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ