ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น หลังมีข่าวโอเปกไฟเขียวลดการผลิต 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 5, 2020 19:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังแหล่งข่าวระบุว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อชดเชยอุปสงค์น้ำมันที่ลดลง อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ณ เวลา 19.37 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 13 เซนต์ หรือ 0.28% สู่ระดับ 46.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ โอเปก ซึ่งมีสมาชิก 14 ประเทศ จัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในวันนี้ ก่อนที่จะประชุมร่วมกับอีก 10 ประเทศพันธมิตร นำโดยรัสเซีย ในวันพรุ่งนี้

หากโอเปกมีมติอย่างเป็นทางการในวันนี้ให้ปรับลดกำลังการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน ก็ยังคงต้องรอการรับรองของรัสเซียในวันพรุ่งนี้ ซึ่งที่ผ่านมา รัสเซียมีท่าทีคัดค้านข้อเสนอที่ให้โอเปกและพันธมิตรปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น โดยเห็นว่าควรมีการขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตตามโควตาเดิมในขณะนี้ต่อไปจนถึงสิ้นสุดไตรมาส 2

อย่างไรก็ดี ซาอุดีอาระเบียต้องการผลักดันให้มีการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นอีก 1.0-1.5 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงไตรมาส 2

ในการประชุมของกลุ่มโอเปกและพันธมิตรในปีที่แล้ว ที่ประชุมมีมติปรับลดกำลังการผลิตอีก 500,000 บาร์เรล/วัน รวมเป็น 1.7 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.ปีนี้

ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากการที่สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 785,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 3.5 ล้านบาร์เรล

ทางด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ