ราคาน้ำมัน WTI พุ่งเกือบ 10% ทะลุ 27 ดอลลาร์ หลังซาอุฯ-รัสเซียบรรลุดีลหั่นกำลังการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 9, 2020 21:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งเกือบ 10% ทะลุ 27 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังมีข่าวว่า ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียสามารถบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันแล้ว โดยอาจสูงถึง 20 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

ณ เวลา 21.50 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 2.48 ดอลลาร์ หรือ 9.88% สู่ระดับ 27.57 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียสามารถบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันแล้ว โดยอาจสูงถึง 20 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้จัดการประชุมฉุกเฉินผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันนี้ เพื่อหาข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน หลังจากที่ราคาน้ำมันได้ทรุดตัวลงตามอุปสงค์น้ำมันที่ลดลงทั่วโลกจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาได้หารือกับผู้นำของรัสเซียและซาอุดีอาระเบียแล้ว ซึ่งเขาเชื่อว่าประเทศทั้งสองจะยุติการทำสงครามราคาน้ำมัน และจะบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิต 10-15 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

ทางด้านรัฐมนตรีน้ำมันของกลุ่ม G20 จะจัดการประชุมทางไกลในวันพรุ่งนี้

ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นประธานกลุ่ม G20 ในปีนี้ กล่าวว่า การประชุมดังกล่าวมีขึ้นเพื่อส่งเสริมการหารือและความร่วมมือในระดับโลกในการรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน และสร้างความแข็งแกร่งต่อเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ