ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวผันผวน ท่ามกลางความไม่แน่นอนจัดประชุมโอเปกพลัสพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 3, 2020 22:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวแคบในวันนี้ ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน หลังจากพุ่งขึ้นเหนือระดับ 40 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. แต่ต่อมาได้ปรับตัวลง ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันพรุ่งนี้

ณ เวลา 22.07 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 1 เซนต์ หรือ 0.03% สู่ระดับ 36.82 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันร่วงลง หลังสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กลุ่มโอเปกพลัสอาจเลื่อนการประชุมที่มีกำหนดในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียเตือนชาติสมาชิกให้ยุติการโกงโควตาการผลิตน้ำมัน มิฉะนั้นโอเปกพลัสอาจระงับการปรับลดกำลังการผลิต ซึ่งได้ช่วยหนุนราคาน้ำมันในระยะนี้

สื่อรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียได้เห็นพ้องกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงเดือนก.ค.

ในการประชุมเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมโอเปกพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิตเพียง 7.7 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนก.ค.ไปจนถึงสิ้นปี 2563 และจะปรับลด 6 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค.2564 ไปจนถึงเดือนเม.ย.2565

หากโอเปกพลัสไม่ได้จัดการประชุมในเดือนนี้เพื่อให้มีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันถึงเดือนก.ค. ก็จะทำให้โอเปกพลัสปรับลดกำลังการผลิตเพียง 7.7 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนก.ค. ซึ่งจะยิ่งซ้ำเติมภาวะตลาดน้ำมัน ขณะที่อุปสงค์อยู่ในระดับต่ำ

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันกลั่นที่พุ่งขึ้นของสหรัฐ ซึ่งทำให้มีความวิตกเกี่ยวกับความต้องการใช้น้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ