ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 48 เซนต์ ขานรับสต็อกน้ำมันดิบลดลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 4, 2020 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (3 มิ.ย.) ขานรับรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ลดลงเหนือความคาดหมาย อย่างไรก็ดี ภาวะการซื้อขายในตลาดเป็นไปอย่างผันผวน ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 48 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 37.29 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค. ปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 22 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 39.79 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค. ปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 29 พ.ค. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.5 ล้านบาร์เรล

รายงานของ EIA ยังระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 300,000 บาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 9.9 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรล

อย่างไรก็ดี ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI อ่อนแรงลงหลังจากพุ่งขึ้นเหนือระดับ 40 ดอลลาร์ในระหว่างวัน ภายหลังจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กลุ่มโอเปกพลัสอาจเลื่อนการประชุมที่มีกำหนดในวันนี้ ขณะที่ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียเตือนชาติสมาชิกให้ยุติการโกงโควตาการผลิตน้ำมัน มิฉะนั้นโอเปกพลัสอาจระงับการปรับลดกำลังการผลิต ซึ่งได้ช่วยหนุนราคาน้ำมันในระยะนี้

สื่อรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียได้เห็นพ้องกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงเดือนก.ค.

ในการประชุมเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมโอเปกพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิตเพียง 7.7 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนก.ค.ไปจนถึงสิ้นปี 2563 และจะปรับลด 6 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค.2564 ไปจนถึงเดือนเม.ย.2565

หากโอเปกพลัสไม่ได้จัดการประชุมในเดือนนี้เพื่อให้มีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันถึงเดือนก.ค. ก็จะทำให้โอเปกพลัสปรับลดกำลังการผลิตเพียง 7.7 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนก.ค. ซึ่งจะยิ่งซ้ำเติมภาวะตลาดน้ำมัน ขณะที่อุปสงค์อยู่ในระดับต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ