ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 2% ผิดหวังโอเปกพลัสขยายเวลาลดการผลิตเพียงเดือนเดียว

ข่าวต่างประเทศ Monday June 8, 2020 20:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 2% ในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังต่อข้อตกลงของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ที่มีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปเพียงเดือนเดียว

ณ เวลา 20.08 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 89 เซนต์ หรือ 2.25% สู่ระดับ 38.66 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ โอเปกพลัสบรรลุข้อตกลงขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงเดือนก.ค. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.

อย่างไรก็ดี นายโฮวี ลี นักวิเคราะห์จากธนาคาร OCBC ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวผิดจากที่ตลาดคาดการณ์ว่าโอเปกพลัสจะมีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 3 เดือน หรือจนถึงเดือนก.ย.

นายลียังกล่าวว่า ตลาดจำเป็นต้องได้รับปัจจัยบวกที่แข็งแกร่งเพื่อผลักดันราคากลับไปอยู่ที่ระดับก่อนวันที่ 6 มี.ค. ซึ่งราคาทรุดตัวลงในขณะนั้น หลังจากที่ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียไม่สามารถขรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิต

ขณะเดียวกัน การละเมิดโควตาการผลิตน้ำมันจากประเทศสมาชิกโอเปกพลัส โดยเฉพาะอิรักและไนจีเรีย ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่กดดันราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ ผลผลิตน้ำมันจากลิเบียที่จะกลับเข้าตลาด ก็เป็นอีกปัจจัยที่ฉุดราคาน้ำมันลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ