ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 3% หลุด 35 ดอลลาร์ วิตกโควิด-19 ฉุดอุปสงค์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 15, 2020 20:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 3% หลุดระดับ 35 ดอลลาร์ในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกที่ว่าการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19 ในจีน ญี่ปุ่น และสหรัฐ จะกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ณ เวลา 20.04 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.35 ดอลลาร์ หรือ 3.72% สู่ระดับ 34.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ทางการปักกิ่งรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 79 รายในช่วง 4 วันที่ผ่านมา หลังจากที่ไม่มีการรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นเวลาเกือบ 2 เดือน

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐเพิ่มขึ้นกว่า 25,000 รายในวันเสาร์ที่ผ่านมา

ขณะนี้ทั้ง 50 รัฐของสหรัฐได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์แล้ว ขณะที่มีหลายรัฐ เช่น อลาบามา แคลิฟอร์เนีย ฟลอริดา เท็กซัส และนอร์ธ แคโรไลนา ต่างก็รายงานการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลง 6.5% ในปีนี้ ขณะที่อัตราการว่างงานจะพุ่งแตะระดับ 9.3%

ทางด้านคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะจัดการประชุมในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อหารือสถานการณ์ล่าสุดของตลาดน้ำมันโลก

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระบุว่า JMMC จะทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่โอเปกพลัส แต่การตัดสินใจปรับเปลี่ยนปริมาณการผลิตน้ำมันจะขึ้นอยู่กับการประชุมของโอเปกพลัส ซึ่งบ่งชี้ว่าการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันครั้งใหม่จะยังไม่เกิดขึ้นในระยะนี้ หลังจากที่โอเปกพลัสบรรลุข้อตกลงในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงเดือนก.ค. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ JMMC ซึ่งประกอบด้วยซาอุดีอาระเบีย รัสเซีย อิรัก แอลจีเรีย คูเวต เวเนซุเอลา ไนจีเรีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และคาซัคสถาน จะจัดการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ทุกเดือนจนถึงสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ