ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง กังวลอุปสงค์ชะลอตัวจากพิษโควิด

ข่าวต่างประเทศ Friday August 7, 2020 22:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ โดยถูกกดดันจากความกังวลที่ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่อิรักระบุว่าจะเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในเดือนนี้

ณ เวลา 22.00 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 39 เซนต์ หรือ 0.93% สู่ระดับ 41.56 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนจับตาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกทะลุ 19 ล้านราย และมียอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 7 แสนราย

ทั้งนี้ สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อกว่า 5 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1.6 แสนราย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีความวิตกต่อภาวะชะงักงันของการเจรจาระหว่างสภาคองเกรสและทำเนียบขาวเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

การเจรจาระหว่างสภาคองเกรสและทำเนียบขาวเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่วงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ยังคงมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขีดเส้นตายให้ทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงในวันนี้ มิฉะนั้นเขาจะใช้อำนาจประธานาธิบดีออกคำสั่งให้มีการขยายเวลาในการบังคับใช้มาตรการเยียวยาผู้ที่ว่างงานจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากที่โครงการดังกล่าวได้หมดอายุลงในเดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า ปธน.ทรัมป์จะมีอำนาจในการออกคำสั่งดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากสภาคองเกรสเป็นฝ่ายควบคุมการออกงบประมาณของรัฐบาล

ทั้งนี้ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายมาร์ก มีโดว์ส หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว ได้ประชุมกันวานนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ดี การเจรจามีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย โดยทั้งสองฝ่ายยังคงมีความขัดแย้งกันในหลากหลายประเด็น เช่น การต่ออายุโครงการช่วยเหลือคนว่างงาน การให้ความช่วยเหลือต่อรัฐต่างๆ รวมทั้งโรงเรียน และการให้ความช่วยเหลือในด้านอาหาร ค่าเช่า และเงินกู้จำนอง

นอกจากนี้ นายชูเมอร์ยังกล่าวว่า เขาจะไม่ยอมรับข้อตกลง หากไม่มีการขยายเวลาสำหรับโครงการให้ความช่วยเหลือคนว่างงานเป็นจำนวนเงิน 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ