ราคาน้ำมัน WTI พุ่งทะลุ 75 ดอลลาร์ ทำนิวไฮ 3 ปี ก่อนประชุมโอเปกพลัส

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 1, 2021 19:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งทะลุ 75 ดอลลาร์/บาร์เรล แตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี ก่อนการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันนี้

ณ เวลา 19.03 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.94 ดอลลาร์ หรือ 2.64% สู่ระดับ 75.41 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2561

ราคาน้ำมัน WTI ได้ทะยานขึ้นมากกว่า 50% ในปีนี้ หลังจากเริ่มต้นปีที่ระดับ 48.50 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมัน ขณะที่มีการเปิดเศรษฐกิจในหลายประเทศ ทำให้ประชาชนมีการเดินทางเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีการขยายตัวของการสัญจรทางอากาศและทางรถยนต์ ซึ่งได้ช่วยเพิ่มความต้องการใช้น้ำมัน

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในวันนี้ โดยการประชุมจะเริ่มขึ้นในเวลา 20.00 น.ตามเวลาไทย ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

ทั้งนี้ โอเปกพลัสจะประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในเดือนส.ค. โดยคาดว่าจะมีการพิจารณาปัจจัยต่างๆ ได้แก่ อุปสงค์น้ำมันจากสหรัฐ ยุโรป และจีน รวมทั้งแนวโน้มที่อิหร่านจะกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

นายแอนโทนี บลินเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ยอมรับว่าการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 กับอิหร่าน ยังคงมีประเด็นที่ต้องหารือกันต่อไป แต่เขาหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะมีความคืบหน้ามากขึ้นในการเจรจาครั้งต่อไป

หากทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลง ก็จะทำให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน และส่งผลให้อิหร่านสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้ง

เอเอ็นแซดและไอเอ็นจีคาดการณ์ว่า โอเปกพลัสจะตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิต 500,000 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า หากโอเปกพลัสมีมติเพิ่มกำลังการผลิต 500,000 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค. หรือต่ำกว่าระดับดังกล่าว ก็จะส่งผลให้ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นต่อไป แต่หากโอเปกพลัสตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิต 1 ล้านบาร์เรล/วัน หรือมากกว่านั้น ก็จะส่งผลให้ราคาน้ำมันเกิดการปรับฐานครั้งใหญ่

แบงก์ ออฟ อเมริกา คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ราคาน้ำมันมีโอกาสพุ่งแตะระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ