ราคาน้ำมัน WTI พุ่ง 1% ทะลุ 70 ดอลลาร์ ขานรับปริมาณน้ำมันตึงตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday September 13, 2021 23:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้น 1% ทะลุ 70 ดอลลาร์ในวันนี้ จากภาวะตึงตัวของปริมาณน้ำมันในสหรัฐ หลังได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนไอดา

ณ เวลา 22.50 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 71 เซนต์ หรือ 1.02% สู่ระดับ 70.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันได้ปัจจัยบวกจากความล่าช้าในการฟื้นฟูกำลังการผลิตของผู้ผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก หลังได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนไอดา

ทั้งนี้ บริษัทน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกยังคงไม่สามารถฟื้นฟูการผลิตได้เต็มที่ แม้พายุเฮอริเคนไอดาได้พัดผ่านบริเวณดังกล่าวแล้ว ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลงราว 17.5 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการเจรจาในสัปดาห์ที่แล้วระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกในไตรมาส 4 ของปีนี้ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

ทั้งนี้ ในรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนก.ย. โอเปกได้ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกในไตรมาส 4 สู่ระดับ 99.7 ล้านบาร์เรล/วัน โดยลดลง 110,000 บาร์เรล/วันจากตัวเลขคาดการณ์ในรายงานเดือนส.ค.

นอกจากนี้ โอเปกยังระบุว่าการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันจะล่าช้าออกไปจนกว่าจะถึงปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ