ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $2.05 หลังโอเปกพลัสเดินหน้าเพิ่มการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Friday November 5, 2021 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (4 พ.ย.) หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติเดินหน้าเพิ่มกำลังการผลิต 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่า การผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียอาจพุ่งขึ้นเหนือระดับ 10 ล้านบาร์เรล/วันในไม่ช้านี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 2.05 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 78.81 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2564

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 1.45 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ 80.54 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2564

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลง หลังจากโอเปกพลัสมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนธ.ค.ในการประชุมเมื่อวานนี้ รวมทั้งรายงานของสถานีโทรทัศน์อัล อาราบิยาซึ่งระบุว่า ซาอุดีอาระเบียอาจจะผลิตน้ำมันพุ่งขึ้นทะลุระดับ 10 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนธ.ค.

สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่า อิหร่านจะกลับมาเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ร่วมกับชาติตะวันตกในช่วงปลายเดือนนี้ ซึ่งอาจปูทางไปสู่การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน และทำให้อิหร่านสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ นายอาลี บาเกรี กานี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและผู้นำการเจรจาด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านเปิดเผยว่า การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA) จะเริ่มขึ้นอีกครั้งในวันที่ 29 พ.ย.นี้

นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมันยังคงได้รับปัจจัยลบจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐ พุ่งขึ้น 3.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่า อาจจะเพิ่มขึ้นเพียง 300,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ