ยูเครนเผยส่งออกธัญพืชผ่านโปแลนด์-โรมาเนียเสี่ยงเผชิญปัญหาติดขัด

ข่าวต่างประเทศ Monday June 13, 2022 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของยูเครนเปิดเผยว่า ยูเครนได้กำหนด 2 เส้นทางสำหรับส่งออกธัญพืชผ่านโปแลนด์และโรมาเนีย เพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤตอาหารโลก แม้ว่าปัญหาคอขวดจะทำให้ห่วงโซ่อุปทานชะลอตัวก็ตาม

นายดมิโทร เซนิก รมช.ว่าการกระทรวงต่างประเทศยูเครนระบุว่า โลกกำลังเผชิญความเสี่ยงด้านความมั่นคงทางอาหาร เนื่องจากการบุกโจมตียูเครนของรัสเซียส่งผลให้การส่งออกธัญพืชทางทะเลดำหยุดชะงัก และส่งผลให้เกิดการขาดแคลนอาหารเป็นวงกว้าง ทำให้ราคาอาหารพุ่งสูงขึ้น

ทั้งนี้ ยูเครนเป็นผู้ส่งออกธัญพืชรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก และมีธัญพืชประมาณ 30 ล้านตันอยู่ในประเทศ ซึ่งยูเครนกำลังพยายามส่งออกผ่านถนน แม่น้ำ และทางรถไฟ

นายเซนิกกล่าวว่า ยูเครนกำลังเจรจากับรัฐบอลติกเพื่อเพิ่มเส้นทางที่ 3 สำหรับส่งออกอาหาร

นายเซนิกให้สัมภาษณ์นอกรอบกับสำนักข่าวรอยเตอร์หลังการประชุมด้านความมั่นคงของเอเชียในสิงคโปร์ว่า เส้นทางเหล่านี้ยังไม่สมบูรณ์ เพราะทำให้เกิดปัญหาคอขวด แต่เราพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสร้างเส้นทางเหล่านี้"

นอกจากนี้ ระบบรางของยูเครนยังต่างจากระบบรางของประเทศเพื่อนบ้านในยุโรป เช่น โปแลนด์ ดังนั้น การขนส่งธัญพืชจะต้องลำเลียงไปยังรถไฟสายต่าง ๆ บริเวณชายแดน ซึ่งไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการขนส่งหรือการจัดเก็บจำนวนมาก

ทั้งนี้ การเปลี่ยนเส้นทางขนส่งธัญพืชไปยังโรมาเนียต้องลำเลียงไปทางรถไฟเพื่อไปยังท่าเรือในแม่น้ำดานูบ ก่อนจะโหลดสินค้าลงเรือไปยังท่าเรือคอนสแตนตา ซึ่งเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนและมีค่าใช้จ่ายสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ