ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 94 เซนต์ กังวลภาวะน้ำมันล้นตลาด

ข่าวต่างประเทศ Friday March 24, 2023 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพฤหัสบดี (23 มี.ค.) หลังจากนางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐระบว่า การเติมเต็มคลังสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐ (SPR) อาจต้องใช้เวลานานหลายปี

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 94 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 69.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 78 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 75.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

นางแกรนโฮล์มแถลงต่อสภาคองเกรสว่า การเติมเต็มคลังสำรองน้ำมัน SPR อาจต้องใช้เวลานานหลายปี หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนมีคำสั่งให้ระบายน้ำมันออกจากคลังดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในคลังลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 40 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2526

จิโอวานนี สตอโนโว นักวิเคราะห์จากยูบีเอสกล่าวว่า ถ้อยแถลงของนางแกรนโฮล์มส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลากระทรวงพลังงานสหรัฐยังคงเดินหน้าแผนการระบายน้ำมันออกจากคลังสำรอง SPR ในปริมาณ 26 ล้านบาร์เรลหลังได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส

ในระหว่างวัน สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งการอ่อนค่าของดอลลาร์ซึ่งช่วยให้สัญญาน้ำมันดิบมีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ

นักลงทุนจับตาการประชุมคณะกรรมการของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 3 เม.ย. ขณะที่แหล่งข่าวเปิดเผยว่า โอเปกพลัสมีแนวโน้มที่จะรักษานโยบายการผลิตน้ำมันด้วยการปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปี 2566 แม้เกิดวิกฤตธนาคารในช่วงที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ