ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ $1.03 กังวลอุปสงค์ลด-ไม่มั่นใจโอเปกลดผลิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 5, 2023 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงในวันจันทร์ (4 ธ.ค.) จากความวิตกเกี่ยวกับอุปสงค์ที่ลดลง และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับปริมาณและเวลาในการปรับลดการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกพลัส

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 1.03 ดอลลาร์ หรือ 1.39% ปิดที่ 73.04 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 85 เซนต์ หรือ 1.08% ปิดที่ 78.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งร่วงลง 2% หลังกลุ่มโอเปกพลัสประกาศปรับลดการผลิตเมื่อวันพฤหัสบดี (30 พ.ย.)

นายแอนดรูว์ ลิโปว์ ประธานบริษัทลิโปว์ ออยล์ แอสโซซิเอตส์ระบุว่า "ตลาดพิจารณาว่า แผนการปรับลดการผลิตของกลุ่มโอเปกนั้น ไม่มีผลกระทบต่อตลาดมากนัก"

เจ้าชายอับดุลอาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบียกล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์กับบลูมเบิร์กเมื่อวันจันทร์ (4 ธ.ค.) ว่า เขาคาดว่า โอเปกและพันธมิตรจะลดการผลิตน้ำมันดิบได้ประมาณ 2.2 ล้านบาร์เรลตามที่ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โอเปกพลัสได้ประกาศลดการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจ ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ผู้ผลิตจะดำเนินการปรับลดการผลิตอย่างเต็มที่หรือไม่ ขณะที่นักลงทุนไม่แน่ใจว่าจะวัดการปรับลดการผลิตดังกล่าวได้อย่างไร

ตลาดน้ำมันยังถูกกดดันจากแนวโน้มอุปสงค์ที่อ่อนแอลง โดยผลสำรวจเมื่อวันศุกร์ (1 ธ.ค.) บ่งชี้ว่า กิจกรรมการผลิตทั่วโลกยังคงอ่อนแอในเดือนพ.ย. โดยกิจกรรมการผลิตของโรงงานในยูโรโซนหดตัวลง ขณะที่มีสัญญาณที่ไร้ทิศทางเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ