พรรคฝ่ายค้านกัมพูชาเตรียมระดมพลประท้วงหากไม่จัดตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2013 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสม รังสี ซึ่งเป็นผู้นำพรรคฝ่ายค้านของกัมพูชา ออกมาขู่ว่า จะปลุกระดมให้มีการประท้วงทั่วประเทศอีกครั้ง หากไม่มีการจัดตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อพิจารณาความผิดปกติในการเลือกตั้ง

นายสม รังสี หัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) กล่าวในการแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ของพรรคว่า "เรายืนกรานหนักแน่นที่จะขอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบการทุจริตการเลือกตั้งก่อนที่จะประกาศผลการเลือกตั้งรอบสุดท้าย (8 ก.ย.)"

เขายืนกรานว่า คณะกรรมการตรวจสอบอิสระจะต้องไม่มีสมาชิกของคณะกรรมการเลือกตั้งแห่งชาติ (NEC) ซึ่งจงรักภักดีต่อพรรคประชาชนกัมพูชา (CCP) ของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ซึ่งครองตำแหน่งมาหลายสมัย

อย่างไรก็ตาม พรรค CCP ได้ปฏิเสธคำขอดังกล่าว โดยอ้างว่า คณะกรรมการตรวจสอบอิสระไม่สามารถก่อจัดตั้งขึ้นได้โดยปราศจากการมีส่วนร่วมของ NEC เนื่องจากขัดต่อหลักกฏหมายของกัมพูชา

นายสม รังสี ระบุว่า "หากคำร้องขอของเราไม่ประสบผลสำเร็จ มาตรการสุดท้ายของเราก็คือการเดินขบวนประท้วงอย่างสงบโดยไม่ใช้ความรุนแรงไปทั่วประเทศ"

กัมพูชาจัดการเลือกตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 28 กรกฏาคม โดยที่ผลการเลือกตั้งครั้งแรก พรรค CCP ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียง 68 ที่นั่งจากที่นั่งในรัฐสภา 123 ที่นั่ง ขณะที่พรรคฝ่ายค้าน CNRP ได้คะแนนส่วนที่เหลืออีก 55 ที่นั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ