อาเบะ, ปูตินร่วมการเจรจาประเด็นเขตแดน นอกรอบประชุมเอเปก

ข่าวต่างประเทศ Monday October 7, 2013 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียจะเปิดการเจรจาร่วมกันในวันนี้ที่ประเทศอินโดนิเซีย เพื่อหารือในประเด็นต่างๆซึ่งรวมถึงประเด็นพิพาทด้านอาณาเขตในระดับทวิภาคี ภายในการประชุมย่อยระหว่างที่ประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การเจรจาระดับทวิภาคีที่เกาะบาหลีจะเป็นการพบปะโดยตรงครั้งที่ 4 ในช่วง 7 เดือนทื่ผ่านมา ซึ่งเหล่าผู้นำทั้งสองฝ่ายได้สร้างความเชื่อมั่นร่วมกันเพื่อคลี่หลายปัญหาด้านอาณาเขต ที่ทำให้ทั้งสองประเทศนั้นไม่สามารถลงนามข้อตกลงสันติภาพได้ตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

การพบปะครั้งล่าสุดนี้คาดว่าจะทำให้ผู้นำทั้งสองฝ่ายเห็นชอบในการกระชับความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงในระดับทวิภาคี ผ่านการพบปะพูดคุยระหว่างรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมของทั้งสองประเทศ

เมื่อตอนที่ทั้งสองได้พบปะกันในเดือนที่ผ่านมาระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำ จี-20 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย นายอาเบะและปูตินได้ตกลงจัดการเจรจาด้านความมั่นคงระหว่างสองประเทศเป็นครั้งแรกในชื่อ "สองบวกสอง" ในเดือนพ.ย. ที่ประเทศญี่ปุ่น

ข้อตกลงดังกล่าวเผยว่า นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซียและนายเซอร์ไก ชอยกุ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมรัสเซีย จะเดินทางเยือนกรุงโตเกียวในเดือนหน้า เพื่อร่วมการเจรจากับนายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น และนายอิตสึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังมีการหารือในลักษณะคล้ายๆกันร่วมกับประเทศอื่นๆเช่นสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียอีกด้วย

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่านายอาเบะและปูตินจะออกมายืนยันว่า ทั้งสองฝ่ายจะเดินหน้าเจรจาในด้านอาณาเขตต่อไปในระดับคณะทำงานอาวุโส ซึ่งเคยถูกจัดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ