นายกฯญี่ปุ่นเดินทางเยือนลาวและกัมพูชา มุ่งกระชับสัมพันธ์การทูต-เศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 16, 2013 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เดินทางเยือนประเทศลาวและกัมพูชาเป็นเวลา 2 วันโดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ การเดินทางครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะกระชับความสัมพันธ์กับทั้ง 2 ประเทศซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มอาเซียน

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ในระหว่างการเยือนครั้งนี้ นายอาเบะต้องการจะกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตเชิงเศรษฐกิจกับลาวและกัมพูชา โดยผ่านทางการให้ความช่วยเหลือด้านการสร้างสาธารณูปโภคและฟื้นฟูภาวะการลงทุนในสองประเทศดังกล่าว นอกจากนี้ อาเบะคาดหวังว่าจะยกระดับการเจรจากับผู้นำลาวและกัมพูชาซึ่งมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับจีน ซึ่งจะครอบคลุมถึงการเจรจาด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ทั้งนี้ นายอาเบะมีกำหนดจะพบปะหารือกับนายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชาที่เมืองพนมเปญในช่วงบ่ายวันนี้ และจะเข้าเฝ้าสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี ด้วย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปีที่นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเดินทางเยือนประเทศกัมพูชา

จากนั้นในช่วงเช้าวันอาทิตย์ นายอาเบะจะเดินทางไปยังกรุงเวียงจันท์ ประเทศลาว เพื่อเข้าพบนายกรัฐมนตรีของลาว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเดินทางเยือนประเทศลาวและกัมพูชาของนายอาเบะในครั้งนี้ มีขึ้นก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอดระหว่างญี่ปุ่นและกลุ่มประเทศอาเซียนในวันที่ 13-15 ธ.ค.ที่ประเทศญี่ปุ่น เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปีแห่งความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ