ญี่ปุ่นเปิดเผยร่างคู่มือทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนตนเอง

ข่าวการเมือง Thursday April 7, 2016 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานตำรวจญี่ปุ่นเปิดเผยร่างคู่มือสำหรับการทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนตนเองด้วยระบบอัตโนมัติบนทางหลวง ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีที่รัฐบาลเชื่อว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจ

แม้ว่าคำแนะนำดังกล่าวจะไม่ได้อนุญาตให้มีการขับขี่รถยนต์อัตโนมัติแบบเต็มระบบซึ่งปราศจากพวงมาลัยและผู้ขับ แต่ผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นก็พร้อมที่จะปฏิบัติตามข้อกำหนด พร้อมทั้งเปิดเผยว่า ข้อกำหนดดังกล่าวทำให้การทดสอบการขับขี่บนท้องถนนเป็นไปได้ง่ายขึ้นและจะเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนตนเอง

ข้อกำหนดที่รวบรวมคำแนะนำต่าง ๆ ได้ระบุถึงประเด็นด้านกฎหมายและการปฏิบัติงานด้วยเช่นกัน เช่น ผู้รับผิดชอบในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ความจำเป็นในการปรับระบบการออกใบขับขี่ และการออกมาตรการต่อต้านการโจมตีทางไซเบอร์ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป คู่มือดังกล่าวได้กำหนดให้มีการบันทึกการเดินทางด้วยอุปกรณ์บันทึก และให้มีการออกมาตรการและการหาต้นเหตุในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุก่อนที่จะมีการดำเนินการทดสอบการขับขี่ต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาเดิมเกิดขึ้นอีก

ก่อนหน้านี้ รถยนต์ขับเคลื่อนตนเองได้ก่ออุบัติเหตุขึ้นบนทางหลวง ซึ่งรถยนต์ดังกล่าวถูกพัฒนาขึ้นโดยมหาวิทยาลัยนาโกย่า ซึ่งวิ่งชนขอบทางในระหว่างการทดสอบขับขี่ที่เมืองนาโกย่าในเดือนต.ค. ที่ผ่านมา ส่วนรถยนต์ขับเคลื่อนตนเองของบริษัทกูเกิล อิงค์ ก็ได้ประสานงากับรถบัสในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา

สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นได้เรียนเชิญให้สาธารณชนเข้ามาติชมร่างข้อแนะนำการขับขี่นับตั้งแต่วันศุกร์นี้ไปจนถึงวันที่ 7 พ.ค. ก่อนที่จะมีการเขียนคู่มือฉบับทางการ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ