รัฐบาลจีนเล็งเพิ่มมาตรการคุมเข้มการรายงานข่าวของนักข่าวต่างประเทศ

ข่าวการเมือง Friday January 27, 2017 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนกำลังพิจารณาเพิ่มความเข้มงวดในการรายงานข่าวของนักข่าวจากต่างประเทศ โดยมาตรการชุดใหม่นี้อาจถูกนำมาปรับใช้โดยเร็วที่สุดประมาณเดือนถัดไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แผนพิจารณาครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องในโอกาสที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเตรียมประชุมสภาภายในครึ่งปีหลังของปีนี้ ซึ่งมีแนวโน้มว่าทางพรรคจะปูทางสู่การขยายอำนาจให้กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

แหล่งข่าวเปิดเผยกับเกียวโดว่า เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลจีนอยู่ในระหว่างการพิจารณาออกข้อกำหนดให้ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศผู้มีหน้าที่ในการรวบรวมข่าวภายในประเทศจีนนั้น จะต้องได้รับอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลท้องถิ่นก่อนที่จะนำข่าวไปนำเสนอได้

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนกำลังพิจารณากำหนดเงื่อนไขให้นักข่าวจากต่างประเทศมีเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นคอยติดตามในระหว่างการออกรวบรวมข่าว อีกทั้งกำลังพิจารณาหาช่องทางในการใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดกว่าช่วงปี 2551 ก่อนที่จะมีการจัดกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง

ที่ผ่านมา จีนมักจะควบคุมนักข่าวจากต่างประเทศ อีกทั้งยังมีกฎอีกมายมายที่ไม่ได้บัญญัติไว้ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังมักจะดักฟังโทรศัพท์และคอยติดตามนักข่าวอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่นักข่าวต้องการจะรายงานข่าวในประเด็นที่รัฐบาลจีนไม่ประสงค์ให้นำไปรายงาน เช่น ประเด็นที่เกี่ยวกับทิเบต และสิทธิมนุษยชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ