"ทิลเลอร์สัน" เผยความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ มีผลต่อความมั่นคงระดับโลก

ข่าวการเมือง Sunday October 1, 2017 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ เปิดเผยวานนี้ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนเป็นสิ่งสำคัญต่อความมั่งคั่งและความมั่นคงของโลก

"ปัจจุบัน ความสัมพันธ์อันแข็งแกร่งและสร้างสรรค์ระหว่างสหรัฐและจีนนั้นถือว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาและเสถียรภาพของทั้ง 2 ประเทศ รวมถึงในระดับโลกมากกว่าเมื่อครั้งอดีต ในนามของประเทศสหรัฐอเมริกา ผมใคร่ขอแสดงความยินดีกับชาวจีนทุกคนเนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 68 ปีของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เราขออวยพรให้ชาวจีนมีความสุขกับการเฉลิมฉลอง, สันติภาพ และความมั่งคั่งตลอดปีที่กำลังจะมาถึง" นายทิลเลอร์สันกล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเนื่องในโอกาสวันชาติจีน

ทั้งนี้ นายทิลเลอร์สันเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเยือนประเทศจีนครั้งแรกของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานธิบดีสหรัฐ ในเดือนพ.ย. โดยเขาได้ร่วมพูดคุยกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน, นายหยาง เจียฉือ มนตรีแห่งรัฐของจีน และนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ในประเด็นต่าง ๆ ด้วย

ด้าน ปธน.สี จิ้นผิง ระบุว่าความสัมพันธ์โดยทั่วไปของจีนและสหรัฐนั้นดำเนินมาอย่างมีเสถียรภาพ ซึ่งทั้งจีนและสหรัฐควรบังคับใช้มาตรการที่ผู้นำของทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบร่วมกัน, เข้าใจทิศทางของความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี, เคารพซึ่งกันและกัน ตลอดจนให้ความสำคัญในการร่วมมือเพื่อจัดการกับความแตกต่างทั้งหลายอย่างเหมาะสม

"ผลประโยชน์ร่วมของเรานั้นอยู่เหนือความแตกต่างทั้งมวล และความร่วมมือเท่านั้นที่เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด" นายสีกล่าวกับนายทิลเลอร์สัน พร้อมเพิ่มเติมว่าจีนให้ความสำคัญกับการเดินทางเยือนของ ปธน.ทรัมป์ เป็นอย่างมาก และทั้ง 2 ประเทศควรทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อให้การเดินทางเยือนจีนของนายทรัมป์ที่จะมีขึ้นในเดือนพ.ย. นั้น "สัมฤทธิ์ผลและน่าประทับใจ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ