"ปุกเดมองต์"เลื่อนเวลากล่าวอภิปรายในสภาคาตาลันเป็นเที่ยงคืนนี้ ขณะฝ่ายค้านต้องการยกเลิกการประชุม

ข่าวการเมือง Tuesday October 10, 2017 23:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา แจ้งขอเลื่อนเวลาการขึ้นกล่าวอภิปรายในรัฐสภาคาตาลันในวันนี้ออกไป 1 ชั่วโมง เป็น 19.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเที่ยงคืนนี้ 00.00 น.ตามเวลาไทย จากเดิมเวลา 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 23.00 น.ตามเวลาไทย

นายปุกเดมองต์ระบุว่า สาเหตุที่ต้องมีการเลื่อนเวลาออกไป เนื่องจากมีสมาชิกรัฐสภากลุ่มหนึ่งต้องการจัดการประชุมเพื่อหารือกันเกี่ยวกับคำขอของสมาชิกพรรคฝ่ายค้านที่ต้องการให้มีการยกเลิกการประชุมสภาในวันนี้

ทั้งนี้ มีการตาดการณ์ว่า นายปุกเดมองต์จะใช้โอกาสในการประชุมรัฐสภาในวันนี้ในการประกาศเอกราชจากสเปน

ตำรวจตรึงกำลังโดยรอบอาคารรัฐสภาคาตาลันในวันนี้ ก่อนที่นายปุกเดมองต์ จะขึ้นกล่าวอภิปรายในสภา โดยตำรวจที่ตรึงกำลังรอบอาคารรัฐสภาเป็นกำลังตำรวจจากแคว้นกาตาลุญญา ส่วนตำรวจจากรัฐบาลกลางสเปนไม่อยู่ในพื้นที่แต่อย่างใด หลังจากที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าได้ใช้กำลังทำร้ายประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนในวันที่ 1 ต.ค.

นายอาดา โคเลา นายกเทศมนตรีเมืองบาร์เซโลนา ได้เรียกร้องให้นายปุกเดมองต์ยกเลิกแผนการประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน พร้อมกับเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย แห่งสเปนใช้มาตรการเพื่อขัดขวางแผนการดังกล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีราฮอยได้ประกาศเตือนสภาบริหารแห่งแคว้นกาตาลุญญาว่า หากยังเดินหน้าแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน ตนจะสั่งถอดถอนคณะรัฐมนตรีกาตาลุญญาทั้งคณะ พร้อมกับสั่งระงับสถานภาพ "ปกครองตนเอง" ของแคว้นกาตาลุญญาด้วย

นอกจากนี้ นายเปโดร ชานเซส ผู้นำพรรคโซเชียลลิสต์ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของสเปนและมีจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการที่แคว้นกาตาลุญญาจะแยกตัวจากสเปน กล่าวว่า เขาจะสนับสนุนรัฐบาลสเปน หากแคว้นกาตาลุญญาประกาศแยกตัวเป็นเอกราช ซึ่งถือเป็นการสร้างความแตกแยกในสังคม


แท็ก รัฐสภา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ