รัสเซียยันไม่เข้าร่วมการเจรจาที่มุ่งแก้ไขข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวการเมือง Sunday October 22, 2017 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียเผยมั่นใจอิหร่านได้ทำตามเงื่อนไขทั้งหมดที่อยู่ภายใต้ข้อตกลงระดับพหุภาคีเกี่ยวกับเรื่องโครงการนิวเคลียร์แล้ว และรัสเซียจะไม่เข้าไปมีส่วนร่วมในการเจรจาที่จะหารือเรื่องการแก้ไขข้อตกลงดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเซอร์ไก รยาคอฟ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศรัสเซียได้แสดงความเห็นดังกล่าวในการประชุมเรื่องการยุติการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งจัดขึ้นที่รัสเซียเมื่อวานนี้

รมช.ต่างประเทศกล่าวว่า รัสเซียไม่พร้อมที่จะมีส่วนร่วมในการเจรจาที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขข้อตกลงนิวเคลียร์ ซึ่งมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA) พร้อมกับเตือนว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีความสมดุลแล้ว การเปลี่ยนแปลงใดๆอาจจะทำให้ข้อตกลงทั้งหมดสิ้นสุดลงก็เป็นได้

ข้อตกลง JCPOA ผ่านความเห็นชอบร่วมกันระหว่างอิหร่านและประเทศสมาชิกถาวรแห่งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติทั้ง 5 ประเทศ ได้แก่ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย และสหรัฐ รวมทั้งเยอรมนี ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว อิหร่านเห็นชอบที่จะยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการให้ความช่วยเหลือทางด้านเศรษฐกิจ และการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรของประเทศต่างๆ

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เรียกร้องให้มีการยกเลิกการรับรองข้อตกลง และกล่าวหาอิหร่านว่า กระทำการละเมิดข้อตกลงหลายประการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ