พรรคแรงงานบราซิลเตรียมเดินหน้าสู้คดี หลังศาลยับยั้งการปล่อยตัวอดีตปธน. "ลูลา ดา ซิลวา"

ข่าวการเมือง Monday July 9, 2018 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคแรงงานบราซิล (PT) ได้แสดงความไม่เห็นด้วยต่อคำวินิจฉัยของศาลที่ได้ออกคำสั่งยับยั้งไม่ให้มีการปล่อยตัวนายลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีบราซิล

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่คณะลูกขุนชุดใหม่ได้ปฏิเสธคำพิพากษาของคณะลูกขุนจากศาลรัฐบาลกลางก่อนหน้านี้ ซึ่งได้ตัดสินให้มีการปล่อยตัวอดีตประธานาธิบดี

นายเปาโล พิเมนตา ผู้นำพรรคแรงงานในสภาล่างกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทางพรรคจะยื่นเรื่องต่อศาลสูงต่อไป พร้อมระบุว่า ข้อพิพาทระหว่างการตัดสินของคณะลูกขุนทั้งสองคณะนั้นได้นำไปสู่ "การแตกแยกของรัฐธรรมนูญ"

นอกจากนี้ นายพิเมนตายังได้กล่าวโทษนายเซอร์จิโอ มูโร ผู้พิพากษาที่ตัดสินให้ยกเลิกการปล่อยตัวอดีตปธน. รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐบาลกลางที่สมรู้ร่วมคิดในการยับยั้งไม่ให้คำตัดสินก่อนหน้าของผู้พิพากษาโรเจอริโอ เฟบเรโต มีผลบังคับใช้

ด้านนายวาดิห์ ดามัส รองหัวหน้าพรรคแรงงานและทนายความที่ขอยื่นอุทธรณ์ในนามของอดีตปธน.ลูลากล่าวว่า "จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนจะต้องทราบว่า ผู้พิพากษามูโรได้บอกเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ไม่ยอมรับคำสั่งดังกล่าว ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายและส่งสัญญาณถึงอนาธิปไตยในระบบตุลาการ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คำตัดสินของศาลอุทธรณ์จะส่งผลต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลที่จะมีขึ้นในเดือนต.ค.นี้ โดยคาดว่านายลูลาซึ่งเป็นผู้นำพรรคแรงงาน (PT) อาจถูกสั่งห้ามไม่ให้หาเสียง ซึ่งจะทำให้พรรคฝ่ายขวาเป็นฝ่ายได้เปรียบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ