กองทัพซีเรียรุกคืบยึดเมืองดาราคืนจากกลุ่มกบฎแล้ว 72%

ข่าวการเมือง Monday July 9, 2018 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว SANA ของซีเรียเปิดเผยว่า กองทัพซีเรียรุกคืบขยายการครอบครองพื้นที่ในแถบเมืองดารา ทางตอนใต้ของประเทศ คืนจากกองกำลังกลุ่มกบฎได้แล้วกว่า 72%

รายงานระบุว่า กองทัพซีเรียบุกเข้ายึดเมืองอุม อัล-มายาเทน ซึ่งตั้งอยู่ห่างออกไปประมาณ 10 กิโลเมตรทางตะวันออกของเมืองหลวงในจังหวัดดารา เช่นเดียวกับกองกำลังป้องกันทางอากาศในเขตพื้นที่ชนบททางตะวันตกที่เข้าร่วมโจมตีกลุ่มกบฎต่อต้านรัฐบาลซีเรีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมืองอุม อัล-มายาเทน ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองนาซิบ ใกล้กับพรมแดนระหว่างซีเรียและจอร์แดน

ในขณะนี้กองทัพซีเรียสามารถบุกเข้ายึดเมืองและหมู่บ้านในพื้นที่ชนบทแถบตะวันออกของเมืองดาราได้แล้วเกือบทั้งหมด ด้วยวิธีการสู้รบทางทหารและข้อตกลงไกล่เกลี่ย ทำให้กองกำลังซีเรียสามารถเข้าสู่พื้นที่ได้โดยไม่นองเลือด ขณะที่กลุ่มกบฎได้ประกาศยอมแพ้และเริ่มต้นกระบวนการปรองดองกับกองกำลังของรัฐบาล

ขณะที่กลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรียเปิดเผยว่า กองกำลังรัฐบาลซีเรียครอบครองพื้นที่เมืองดารากว่า 72.4% ส่วนกลุ่มกบฎลดการยึดครองพื้นที่ลงมาอยู่ที่ 21% พร้อมเสริมว่า กลุ่มกบฎซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) คุมพื้นที่เมืองดาราราว 6.6%

ทั้งนี้ เมืองดาราเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญเชิงสัญลักษณ์เนื่องจากเป็นต้นกำเนิดของสงครามกลางเมืองซีเรียที่ปะทุขึ้นในปีพ.ศ. 2554 โดยการยึดคืนพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่สำหรับกองทัพซีเรียทั้งในเชิงสัญลักษณ์และทางทหาร ในขณะที่กลุ่มกบฎใช้พรมแดนจอร์แดนในการลำเลียงอาวุธและนักรบในช่วงสงคราม


แท็ก ซีเรีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ