นายกฯอังกฤษยันพร้อมเจรจา EU ประเด็น Brexit ถึงนาทีสุดท้าย ก่อนเส้นตาย 31 ต.ค.

ข่าวการเมือง Tuesday August 27, 2019 01:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า เขาพร้อมที่จะเจรจากับสหภาพยุโรป (EU) ในประเด็นการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) จนถึงนาทีสุดท้าย ก่อนถึงเส้นตายในวันที่ 31 ต.ค. และหากมีความจำเป็น เขาก็จะตัดสินใจในวันดังกล่าวที่จะนำอังกฤษออกจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง

ทั้งนี้ นายจอห์นสันมีเวลาเหลือเพียง 68 วันในการโน้มน้าวให้ผู้นำ EU เห็นชอบต่อการทำข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่ ขณะที่ทั้งสองฝ่ายยังคงไม่สามารถประนีประนอมในประเด็น backstop ซึ่งเป็นประเด็นที่อ่อนไหวที่สุดในข้อตกลงดังกล่าว

นโยบาย backstop เป็นนโยบายในการรับประกันว่า จะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของ EU

ที่ผ่านมา กลุ่มผู้สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวจาก EU ต่างมีความกังวลว่า การใช้นโยบาย backstop จะเป็นการผูกมัดให้อังกฤษจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของ EU อย่างไม่มีกำหนด

EU ยังคงมีจุดยืนที่จะไม่รื้อฟื้นการเจรจาข้อตกลง Brexit กับอังกฤษ โดยนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวปฏิเสธข้อเรียกร้องของนายจอห์นสันที่ต้องการเปิดการเจรจาครั้งใหม่เกี่ยวกับข้อตกลง Brexit รวมทั้งระบุว่า นายจอห์นสันไม่ได้เสนอทางเลือกอื่นๆที่เป็นไปได้ที่จะมาแทนนโยบาย backstop

"ผู้ที่คัดค้านนโยบาย backstop แต่ก็ไม่เสนอทางเลือกอื่นๆที่เป็นไปได้ ถือว่าเป็นผู้สนับสนุนการตั้งด่านตรวจตามชายแดน ถึงแม้ว่าพวกเขาไม่ยอมรับมันก็ตาม" นายทัสก์ระบุ

ที่ผ่านมา EU ยืนยันมาโดยตลอดว่า นโยบาย backstop ต้องอยู่ต่อไป ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ อีกทั้งนายลีโอ วาราดคาร์ นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ ก็ได้กล่าวย้ำหลายครั้งว่า ข้อตกลง Brexit ไม่สามารถแก้ไขได้ และนโยบาย backstop จะเปลี่ยนแปลงไม่ได้

นักวิเคราะห์ระบุว่า หากอังกฤษแยกตัวออกจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง จะทำให้เกิดวิกฤตการณ์การขาดแคลนอาหาร และทำให้เกิดภาวะชะงักงันในด่านตรวจตามแนวชายแดนในระยะสั้น และจะกระทบต่อเศรษฐกิจอังกฤษในระยะยาว

อย่างไรก็ดี นายจอห์นสันเชื่อว่าผู้นำ EU มีแนวโน้มที่จะบรรลุข้อตกลงในท้ายที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ