รัฐบาลจีนออกโรงโต้สื่อปูดข่าวเปลี่ยนตัวผู้ว่าการฮ่องกง ลั่นยังคงสนับสนุน "แคร์รี ลัม"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 23, 2019 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สซึ่งระบุว่า จีนกำลังร่างแผนเปลี่ยนตัวผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แทนนางแคร์รี ลัม โดยจีนย้ำว่ายังคงให้การสนับสนุนนางแคร์รี ลัม ให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนได้แถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า "ข่าวลือทางการเมืองดังกล่าวมีแรงจูงใจที่แอบแฝง" พร้อมกับยืนยันว่า รัฐบาลจีนยังคงสนับสนุนนางแคร์รี ลัม และรัฐบาลฮ่องกง ให้ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยในฮ่องกง

ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า รัฐบาลจีนกำลังร่างแผนเปลี่ยนตัวผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แทนนางแคร์รี ลัม โดยคาดว่าจีนจะสามารถสรรหาผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนนางลัมได้ภายในเดือนมี.ค.ปีหน้า

ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า หากประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนตัดสินใจผลักดันแผนการดังกล่าว นางลัมก็อาจจะลงจากตำแหน่งผู้ว่าการฮ่องกงในเดือนมี.ค.ปีหน้า โดยไม่จำเป็นต้องทำหน้าที่ดังกล่าวจนครบวาระ 5 ปี

แหล่งข่าวระบุว่า ผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการฮ่องกงแทนนางลัมนั้น อาจเป็นนายนอร์แมน ชาน อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง หรือนายเฮนรี ถัง อดีตหัวหน้าเลขาธิการรัฐบาลฮ่องกง

นอกจากนี้ ไฟแนนเชียล ไทม์สยังรายงานด้วยว่า กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงยืนกรานว่าจะเดินหน้าการชุมนุมต่อไป ซึ่งขณะนี้ย่างเข้าสู่เดือนที่ 5 แล้ว จนกว่าจะมีการเปลี่ยนตัวผู้ว่าการฮ่องกง อย่างไรก็ดี ทางรัฐบาลจีนไม่ต้องการทำตามข้อเรียกร้องเพียงเพราะถูกกดดันจากการประท้วงที่รุนแรง แต่ต้องการให้สถานการณ์ในฮ่องกงมีเสถียรภาพก่อนที่จะเปลี่ยนตัวผู้ว่าการฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ