ซีอีโอ HKEX ชี้ จีนไม่เคยเชื่อมั่นว่าฮ่องกงจะปกครองตัวเองได้ภายใต้หลักการหนึ่งประเทศ,สองระบบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 31, 2019 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาร์ลส์ หลี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทฮ่องกง เอ็กซ์เชนจ์ แอนด์ เคลียริ่ง ลิมิเต็ด (HKEX) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดเผยว่า แผนการของจีนที่จะอนุญาตให้ฮ่องกงทำการปกครองตนเองนั้น มีข้อบกพร่องตั้งแต่เริ่มต้น เนื่องจากจีนไม่เคยเชื่อว่าฮ่องกงซึ่งเป็นอดีตอาณานิคมของอังกฤษ จะสามารถปกครองตัวเองได้

นายหลี่กล่าวว่า ความไม่สงบในช่วงที่ผ่านมาของฮ่องกงได้สะท้อนถึงปัญหาของหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ที่กำหนดไว้ก่อนที่อังกฤษจะส่งมอบฮ่องกงคืนสู่จีนในปี 2540 โดยอังกฤษทำให้ฮ่องกงมีความปรารถนาที่จะปกครองตนเองซึ่งเผชิญทางตันกับการสกัดกั้นจากจีน

นายหลี่กล่าวในงานเลี้ยงอาหารค่ำประจำปีที่ตลาด London Metal Exchange ว่า จีนไม่เคยรู้สึกมั่นใจและเชื่อมั่นอย่างแท้จริงว่า ประชาชนในฮ่องกงจะไม่ต่อต้านหลักการ "หนึ่งประเทศ" ดังนั้นการขาดความเชื่อมั่น จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้จีนลังเลที่จะให้ประชาชนฮ่องกงทำการปกครองตนเองตามหลักการ "สองระบบ"

ความเห็นของนายหลี่แสดงถึงการวิพากษ์วิจารณ์ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงเกี่ยวกับนโยบายของจีนในการบริหารฮ่องกงจนถึงอย่างน้อยปี 2590 โดยจีนให้สัญญาว่าจะรักษาความเป็นเอกราชระดับสูงของฮ่องกงไว้ ซึ่งรวมถึงเสรีภาพในการแสดงออก ความเป็นอิสระของระบบตุลาการ, ระบบการเงินทุนนิยม และสภานิติบัญญัติที่มาจากการเลือกตั้ง

การประท้วงที่ปะทุขึ้นในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากการพิจารณากฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนนั้น ได้ลุกลามกลายเป็นการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

นายหลี่กล่าวว่า ชาวฮ่องกงต้องถามตัวเองว่า ต้องการอะไร และต้องการทำอะไร เพราะชาวฮ่องกงต้องใช้สิ่งนี้ในการต่อต้านกับอำนาจอธิปไตยของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ