ปธ.สภาผู้แทนฯสหรัฐเผยพรรคเดโมแครตและรัฐบาลทรัมป์ใกล้บรรลุข้อตกลง USMCA

ข่าวต่างประเทศ Friday November 1, 2019 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฏรของสหรัฐ เปิดเผยว่า พรรคเดโมแครตใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA)

นางเพโลซีกล่าวในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์เมื่อวานนี้ว่า "เราใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงแล้ว ซึ่งหากเรามาถึงจุดที่ใกล้จะบรรลุผลสำเร็จ ก็จะเป็นต้นแบบให้กับข้อตกลงการค้าอื่นๆได้ในอนาคต"

"เรามีโอกาสอันดีที่จะทำข้อตกลงนี้ให้มีความถูกต้อง" นางเพโลซีกล่าว พร้อมระบุว่าเธอมีมุมมองในเชิงบวกว่ารัฐสภาสหรัฐจะสามารถบรรลุข้อตกลง USMCA ได้ ซึ่งเป็นข้อตกลงที่จะมาแทนที่ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือฉบับเก่าซึ่งมีอายุกว่า 25 ปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สื่อสหรัฐเปิดเผยว่าสมาชิกพรรคเดโมแครตได้เดินหน้าเจรจาการเปลี่ยนแปลงข้อตกลง USMCA มาเป็นเวลาหลายเดียว โดยเดโมแครตต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงใน 4 ประเด็นด้วยกัน ซึ่งได้แก่ การบังคับใช้ข้อตกลง, แรงงาน, มาตรฐานสิ่งแวดล้อม และเงื่อนไขด้านราคายา

นอกจากนี้ นางเพโลซี ยืนยันว่า ระยะเวลาการลงมติของสภาคองเกรสเกี่ยวกับข้อตกลง USMCA ไม่มีความเกี่ยวข้องกับกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ