ทูตจีนเข้าพบผู้บริหาร"หัวเว่ย"ที่ถูกจับกุมตัวในแคนาดา ลั่นรัฐบาลจีนปกป้องสิทธิตามกม.ของพลเมือง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 29, 2019 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานทูตจีนประจำประเทศแคนาดาเปิดเผยในวันนี้ว่า นายฉง เป่ยหวู เอกอัครราชทูตของจีน ได้พบปะกับนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ที่เมืองแวนคูเวอร์ โดยนางเมิ่งยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในบ้านพักหลังจากถูกเจ้าหน้าที่แคนาดาจับกุมตัวเมื่อปีที่แล้ว

สถานทูตจีนประจำแคนาดาเปิดเผยว่า นายฉงได้กล่าวกับนางเมิ่งในระหว่างพบปะกันเมื่อวานนี้ว่า "ความตั้งใจของรัฐบาลจีนที่จะปกป้องสิทธิตามกฎหมายและผลประโยชน์ของพลเมืองและวิสาหกิจของจีนนั้น ไม่เคยเปลี่ยนแปลง"

นอกจากนี้ นายฉงยังกล่าวด้วยว่า "จีนจะเดินหน้าเรียกร้องแคนาดาให้แก้ไขการกระทำที่ผิดพลาด และใช้มาตรการต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางเมิ่ง ซึ่งเป็นบุตรสาวของนายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย ยังคงถูกควบคุมตัวในบ้านพักเมืองแวนคูเวอร์หลังจากที่เธอถูกจับกุมตัว โดยนางเมิ่งอาจถูกส่งตัวไปตัดสินคดีในสหรัฐ หลังจากถูกตั้งข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับการคว่ำบาตรอิหร่าน

ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ทางการแคนาดาได้จับกุมตัวนางเมิ่งตามคำเรียกร้องของสหรัฐซึ่งกล่าวหาว่าเธอให้ความช่วยเหลือหัวเว่ยในการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่ออิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ