ตำรวจฮ่องกงใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม หลังผู้ประท้วงก่อเหตุรุนแรงวานนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday December 2, 2019 07:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงยังคงเดินหน้าการชุมนุมวานนี้ และได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างไม่ลดละ จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินใจได้ใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม โดยเหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า การชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงมีแนวโน้มยืดเยื้อ หลังจากพรรคการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตยได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสภาเขตฮ่องกง และรัฐบาลสหรัฐได้ออกกฎหมายสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงเปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ตัดสินใจใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุมในย่านจิมซาจุ่ยในช่วงเย็นวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากกลุ่มผู้ประท้วงได้จุดระเบิดควัน ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกและหวาดกลัวให้กับประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุม นอกจากนี้ ผู้ประท้วงหัวรุนแรงยังได้ขว้างปาก้อนหินเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และทุบทำลายร้านค้าในบริเวณดังกล่าว

ส่วนในช่วงเช้าวันอาทิตย์ กลุ่มผู้ประท้วงได้ถือธงชาติสหรัฐและเคลื่อนขบวนไปยังสถานกงสุลสหรัฐอย่างสงบ เพื่อแสดงความขอบคุณหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมาย "Hong Kong Human Rights and Democracy Act" ซึ่งเป็นกฎหมายที่สนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ